Giới Thiệu Về Chương Trình Mầm Non Highscope

ct-mam-non-hoa-kyChương trình Giáo dục Mầm Non Highscope được thiết kế và quản lý chất lượng bởi Tổ chức The HighScope Educational Research Foundation, thành lập năm 1970 có trụ sở chính tại Michigan, Hoa Kỳ. Với sứ mệnh nâng tầm cuộc sống thông qua giáo dục, chương trình đào tạo của Tổ chức Highscope hiện đang được giảng dạy không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn có mặt ở nhiều quốc gia khác như Canada, Anh, Chile, Indonesia, Hàn Quốc, Mexico, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Nam Phi…

Phương pháp giáo dục Highscope chú trọng vào yếu tố chủ động của người học. Sự hứng thú và quyền tự do chọn lựa hoạt động yêu thích của trẻ là tâm điểm của phương pháp Highscope. Giờ học của chương trình đào tạo Highscope luôn bắt đầu bằng qui trình “PLAN – DO – REVIEW” cho phép trẻ tự quyết định và lên kế hoạch thực hiện cho hoạt động mình đã chọn. Giáo viên sẽ là người hướng dẫn để thông qua hoạt động chơi, trẻ học được các kỹ năng cần thiết và phát triển đều các mặt.

Là một chương trình giảng dạy chủ động, “sản phẩm giáo dục” của chương trình Mầm Non Highscope là một chủ thể được trang bị nền tảng vững vàng cho các bậc học tiếp theo cũng như khả năng ứng phó với cuộc sống trong những năm trưởng thành.

Mục tiêu đào tạo của chương trình là:

  • Trẻ chủ động học qua các hoạt động vui chơi thông qua sự tương tác với thầy cô giáo, với các học cụ, hoạt động và các ý tưởng sáng tạo khi chơi.
  • Trẻ trở nên tự tin, độc lập và có tinh thần trách nhiệm – từ đó sẵn sàng cho các bậc học tiếp theo và trọn đời
  • Trẻ học cách lên kế hoạch cho các hoạt động, tổ chức thực hiện và trao đổi/ chia sẻ về những gì trẻ đã làm và những bài học trẻ rút ra
  • Trẻ học các kiến thức và kỹ năng quan trọng cho sự phát triển trong tương lai như các kỹ năng học tập, kỹ năng xã hội và phát triển các mặt thể chất, trí tuệ.

(Nguồn: www.highscope.org)

Các Nội Dung Áp Dụng Từ Chương Trình Mầm Non Highscope

1. Phương pháp học tập (Trẻ học cách học – Approaches to Learning)

“Approached to Learning – Trẻ học cách học” là tinh hoa và sự sáng tạo độc đáo mà chương trình Mầm Non Highscope mang lại. Việc lồng ghép tinh thần Highscope vào giảng dạy sẽ giúp Giáo viên khơi gợi và xây dựng khả năng sáng tạo; tính tò mò; lòng tự tin; khả năng độc lập, chủ động và tính kiên trì cho mỗi học sinh khi thực hiện các ý định cá nhân hoặc khi trẻ tự giải quyết vấn đề trong học tập và các mối quan hệ xã hội cũng như khi trẻ tham gia vào các trải nghiệm học tập khác nhau.

2. Khoa học và công nghệ thông tin (Science & Technology) 

Bản chất trẻ em là hướng đến sự khám phá và trải nghiệm ngay từ khi chào đời. Khi quan sát trẻ, chúng ta sẽ thấy từ trong bản năng trẻ sử dụng một qui trình rất khoa học bao gồm quan sát, phân loại, thử nghiệm, kết luận và chia sẻ ý kiến với người khác. Đây chính là thể thức nguyên thuỷ của khả năng sáng tạo khoa học ở người trưởng thành. Những năng lực này được chương trình Highscope chú trọng xây dựng thành kỹ năng để trẻ lưu giữ bản năng quí báu này cho đến những năm trưởng thành.

3. Năng lực Toán (Maths)

Năng lực Toán ở giai đoạn Mầm Non không đơn thuần là con số và các phép tính mà là những mối tương quan, nền tảng Toán học trong thực tế cuộc sống, bao gồm: khái niệm giống nhau, khác nhau, nhiều hơn, ít hơn; sử dụng các đơn vị đo lường để miêu tả, so sánh, sắp xếp sự vật; hoặc nhận biết vị trí của vật thể và con người trong không gian…

Năng lực Toán học của chương trình Highscope được xây dựng bằng các hoạt động sáng tạo, thông qua các trò chơi từ đó cho trẻ cảm nhận thoải mái, tươi vui về Toán học giúp trẻ tiếp cận môn học này một cách dễ dàng hơn trong những năm học về sau.

4. Năng lực Sáng tạo: Kịch Nghệ & Vẽ (Creative Art)

Năng lực sáng tạo là một phần không thể thiếu của bất kỳ một chương trình Giáo dục Mầm non chính thống nào. Các trải nghiệm nghệ thuật ở Mầm Non không chỉ xây dựng khả năng thẩm mỹ, năng lực sáng tạo mà còn góp phần phát triển các góc độ khác như tri giác, nhận thức, ngôn ngữ và các kỹ năng xã hội.

Nhà trường Little People chú trọng xây dựng năng lực sáng tạo của trẻ thông qua hai môn học: Kịch Nghệ và Vẽ/Tạo hình, được đánh giá là hai môn học phát triển tốt nhất khả năng sáng tạo, khả năng ngôn ngữ và hình thể của trẻ.

Kết Quả Đào Tạo Từ Highscope Toàn Cầu

Sau gần 50 năm đi vào hoạt động, chương trình Mầm Non Highscope đã chứng tỏ kết quả đào tạo của mình thông qua các nghiên cứu của các tổ chức độc lập (không trực thuộc Highscope). Một số kết quả nổi bật có thể được tóm tắt như sau:

  1. chuong-trinh-anh-nguTrẻ theo học chương trình Highscope chủ động lên kế hoạch và thực hiện các kế hoạch học tập với mục tiêu rõ ràng. Khả năng ngôn ngữ và phát triển trí tuệ của trẻ tốt hơn các trẻ theo học chương trình khác (Nghiên cứu của Sylva K, 1992 tại Anh và Veen, Roeleveld & Lesenman, 2000 tại Hà Lan)
  2. Nghiên cứu của Head Start Family and Child Experiences Surveys (FACES) thực hiện với 2.800 trẻ em khắp Hoa Kỳ năm 2003, nhận định trẻ sau khi theo học chương trình Highscope cải thiện rõ rệt kỹ năng ngôn ngữ và phát triển xã hội so với trẻ theo học các chương trình khác.

Quý vị có thể tham khảo thêm các kết quả khác từ nguồn: http://www.highscope.org/